วันศุกร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เทคนิคการผลิตมะนาวนอกฤดู

เทคนิคการผลิตมะนาวนอกฤดู


      การบังคับให้มะนาวออกนอกฤดู สามารถแบ่งออกเป็น 3 วิธี


   1.การทำให้ต้นมะนาวเกิดความเครียด โดยการงดน้ำ
    2.การทำให้ต้นมะนาวเกิดความเครียด โดยการตัดท่อส่งน้ำ/ท่อส่งอาหาร ด้วยวิธีควั้นกิ่งหรือลวดมัด
    3.การทำให้ต้นมะนาวเกิดความเครียด โดยการงดน้ำพร้อมทั้งใช้สารเคมีควบคู่กันไปด้วย

วิธีการทำให้มะนาวติดผลนอกฤดูกาล ปกติแล้วแต่ความถนัด หรือความชำนาญของแต่ละบุคคล ในที่นี้จะแนะนำวิธีที่ 3 ซึ่งผ่านการทดลอง และได้ผลมากที่สุด


               ขั้นตอนการดำเนินการ

1.ทำความเข้าใจกับธรรมชาติของการติดผลของมะนาวก่อน ธรรมชาติของมะนาวโดยทั่วไปจะติดผลประมาน 2 ครั้ง/ปี ตามรูปชาร์ตแสดง และจะต้องมีการสะสมอาหารที่เพียงพอพร้อมทั้งต้องผ่านการขาดน้ำ (แล้ง) มาช่วงระยะเวลาหนึ่ง เมื่อได้น้ำหรือน้ำฝนก็จะเริ่มแตกยอดหรือดอก ตามความสมบูรณ์ของต้น ถ้ามีการสะสมอารหารเพียงพอและได้รับธาตุอาหารที่มี โพแตสเซี่ม และฟอสฟอรัส ที่เพียงพอก็จะเกิดช่อดอก ส่วนสำคัญคือน้ำและธาตุอาหาร
   




2.การบำรุงต้นมะนาวให้มีสมบูรณ์ เริ่มต้นการบำรุงในชวงเดือน พฤษภาคม,มิถุนายน ด้วยการใส่ปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมัก และปุ่ยเคมีสูตรเสมอ เช่น 15-15-15,16-16-16 เป็นต้น พร้อมทำการรดน้ำอย่างสม่ำเสมอ








3.เริ่มทำการตัดยอดทั้งหมดที่ต้องการให้ออกดอก การตัดยอดจะทำการตัดปลายยอกช่วงข้อที่สองของยอด พร้อมทั้งใส่ปู๋ยโยกหน้า คือมีสูตรปุ๋ยตัวหน้าสูง 18-6-6,25-7-7 พร้อมรดน้ำให้ปุ๋ยละลาย หลังจากนั้นประมาน 15 วัน ทำการพ่นสาร พาโคลบิวทราโซล (PBZ 400 ppm ) จากนั้น 30 วันให้ใส่ปู๋ยโยกหลัง 9-14-34 หรือสูตรเทียบเท่า หลังจากนั้นรออีก 60 วัน ทำการพ่นสารพาโคลบิวทราโซล ในปริมาณความเข้มข้นเท่าเดิม และทำการงดน้ำ
       หลังจากทำการงดน้ำแล้ว สังเกตุใบมะนาวใบจะเริ่มเฉา (ไม่กำหนดวันเนื่องจากขึ้นอยู่กับลักษณะการปลูกและปริมาณน้ำฝน) จากนั้นใส่ปุ๋ยโยกหลังและรดน้ำให้ชุ่มจนปุ๋ยละลาย ห้ามใส่ปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมักขณะทำการบังคับให้ออกดอกเนื่องจาก ปุ๋ยดังกล่าวมี ไนโตรเจนสูงจะทำให้มะนาวแตกยอดอ่อนแทนดอกได้ครับ
     กรณีช่วงงดน้ำมีฝนตกให้ใส่ปุ๋ย 0-0-60 ปริมาณ 50 กรัม/ทรงพุ่ม 1 เมตร และใช้ปุ๋ยเกร็ด สูตรปุ๋ยตัวที่ตัวกลาง ตัวท่ายสูง ฉีดพ่นทางใบซึ่งช่วยทำให้พืชลดการกินปุ๋ยในโตรเจนได้
      จากนั้นให้รดน้ำปกติจนมะนาวจะออกดอก จากนั้นให้ใส่ปุ๋ย สูตรโยกหน้าตามรยะเวลาปกติ

  

   หลังจากดอกออกเป็นที่น่าพใจแล้วก็ใสปุ๋ยยบำรุงตามปกติ สูตรที่สวน 15-15-15  อัตรา 2 ส่วน ผสมกับ 40-0-0 อัตรา 1 ส่วน เป็นสูตรโยกหน้าแล้วครับ หรือใส่ปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมัก ได้ตามปกติ
     

         ปล.การทำให้มะนาวออกดอกพร้อมกันและไม่ต้องใช้สารเคมีบังคับ ซึ้งเป็นทางเลือกอีกทางหนึ่งของเกษตรกรที่ต้องการลดต้นทุนการผลิต และลดการใช้สารเคมีเพื่อไม่ให้เกิดการตกค้างของสารพาโคลบิวทราโซล ซึ่งมีผลทำให้ต้นมะนาวอ่อนแอและต้นโทรมเร็ว
  1. การตัดแต่งกิ่งเพื่อให้เกิดการแตกยอดที่พร้อมกัน อายุยอดที่พร้อมกันนั่นหมายถึงการติดดอกที่พร้อมกัน ออกผลพร้อมกัน
  2. การให้ปุ๋ยสุตรเสมอ 15-15-15,16-16-16 และปุ๋ยคอกตามปกติ หรือปุ๋ยทางใบสูตรเสมอหรือตัวหน้าสุูงบ้างเดือนละครั้ง เพื่อการเจริญเติบโตที่ดีและสะสมอาหารให้เพียงพอต่อการติดดอก
  3. เมื่อแตกยอดและใบอ่อน ควรทำการฉีดพ่นสารป้องกันและกำจัดแมลง ทุกๆ 7-10 วัน/ครั้ง
  4. เมื่อยอดหรือกิ่งที่มีอายุประมาณ 45-60 วัน ที่มีลักษณะใบเริ่มเพสลาด (คือใบที่เปลี่ยนจากใบอ่อนที่มีสีเขียวเข้ม) นั่นคือการแสดงถึงความพร้อมที่จะออกดอกครับ..











ไม่มีความคิดเห็น: