วันจันทร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

สวนแตงกวาทานสด (Pakthongchai Garden)


แตงกวา

แตงกวา เป็นไม้เลื้อยในวงศ์ Cucurbitaceae (ตระกูลเดียวกันกับแตงโม ฟักทอง บวบ มะระ น้ำเต้า) นิยมปลูกเพื่อใช้ผลเป็นอาหาร มีอายุตั้งแต่ปลูกจนถึงเก็บเกี่ยว 30-45 วัน แตงกวาสามารถนำไปปรุงอาหารได้มากมายหลายชนิดเช่น แกงจืด ผัด กินกับน้ำพริก หรืออาจแปรรูปเป็นแตงกวาดอง(ที่สวนเป็นชนิดที่ทานสด รสชาตหวาน กรอบ ไม่ขมครับ)









ลักษณะทางพฤกษศาสตร์

แตงกวามีรากแก้ว แตกแขนงเป็นจำนวนมาก รากสามารถแผ่ทางด้านกว้างและหยั่งลึกได้มากถึง 1 เมตร ลำต้นเป็นเถามีขนขึ้นมีขนขึ้นปกคลุมทั่วไป มีข้อยาว 10 ถึง 20 เซนติเมตร มีหนวดเกาะบริเวณข้อโดยส่วนปลายของหนวดไม่มีการแตกแขนง ใบมีก้านใบยาว 5 – 15 เซนติเมตร ใบหยาบมีขนใบ มีมุมใบ 3 ถึง 5 มุม ปลายใบแหลม ใบใหญ่มี เส้นใบ 5 – 7 เส้น ดอกเพศเมียเป็นดอกเดี่ยว กลีบเลี้ยงสีเขียว 5 กลีบ กลีบดอกสีเหลือง 5 กลีบ ดอกตัวผู้เป็นดอกเดี่ยว ผลแตงกวามีลักษณะเรียวยาวทรงกระบอก มีใส้ภายในผล ความยาวระหว่างผล 5- 40 เซนติเมตร

ประโยชน์


แตงกวามีน้ำเป็นองค์ประกอบถึงร้อยละ 96 จึงมีคุณสมบัติแก้กระหาย และเพิ่มความชุ่มชื้น และช่วยการกำจัดของเสียตกค้างในร่างกาย นอกจากนี้แตงกวามีสารอาหารที่มีประโยชน์ ได้แก่ วิตามินซี กรดคาเฟอิก กรดทั้ง 2 นี้ป้องกันการสะสมน้ำเกินจำเป็นในร่างกาย เปลือกแตงกวามีกากใยอาหาร และแร่ธาตุจำเป็น เช่น ซิลิก้าโพแทสเซียม โมลิบดีนั่ม แมงกานีส และแมกนีเซียม
ซิลิก้าเป็นแร่ธาตุที่เสริมความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อ กระดูกอ่อน เส้นเอ็น และกระดูก ปริมาณ เส้นใย ธาตุโพแทสเซียมและแมงกานีส ในเปลือกแตงกวาช่วยควบคุมความดันเลือดและความ สมดุลของสารอาหารในร่างกาย ธาตุแมกนีเซียมช่วยเสริมการทำงานของระบบประสาท กล้ามเนื้อ และระบบการหมุนเวียนเลือดเส้นใยอาหารควบคุมระดับคอเลสเตอรอล และช่วยระบบขับถ่ายโดยมีพลังงานต่ำเหมาะ กับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก
การปลูกแตงกวา เป็นลักษณะการปลูกเป็นแถวชิดระยะห่าง
ระหว่างต้น 30x30cm.ระยะระหว่างแถว 60 cm.

ที่สวนจะให้น้ำเป็นระบบน้ำหยด ประหยัดน้ำและแรงงาน สะดวกต่อการให้ปุ๋ย คลุมด้วยพลาสติก เพื่อป้องกันวัชพืช ป้องกันการระเหยของความชื้นในดิน และทำค้างให้แตงกวาได้เกาะ ทำให้ผลผลิตเพิ่ม อายุการเก็บเกี่ยวยาวนานขึ้น 

ที่สวนจะเลือกเก็บแตงกว่าที่ขนาด 25-30 cm.ขึ้นไป และมีการคัดขนาดและเกรดของแตงกวา
จะทำให้ราคาดีกว่าการขายคระรวม 

ก่อนการคัดคุณภาพ




ภาพถ่ายเป็นภาพที่สวนเองครับไม่ได้ copy มา ถ่ายเอง..นะครับ !

จำหน่ายต้นพันธุ์มะนาว แป้นพิจิตร1,ตาฮิติ (ไร้เมล็ด),แป้นดกพิเศษ 
กิ่งพันธุ์มะกรูด(หนามน้อย) 
มะนาว เป็นกิ่งตอนครับ ราคาเริ่มต้นกิ่งละ 30 บาท 
มะกรูด เป็นกิ่งต่อยอด ราคาเริ่มต้น กิ่งละ 35 บาท 
รับส่งทางไปรษณี ด้วยครับ ราคาค่าส่งคิดตามน้ำหนัก 
ราคาต่อรองได้ครับ สนใจโทรมาคุยก่อนก็ได้ครับ 
ให้คำปรึกษาในขั้นตอนการปลูก การดูแลทุกขั้นตอน 
สามารถเข้าเยี่ยมชมสวนดูงานได้ครับ

วิชา กายพรมราช
081-9065330
wi_cha99@hotmail.com
wicha.km@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น: